Những điều cần chuẩn bị khi sang lao động ở nước ngoài

Nhiều người nước ngoài muốn ở lại đất nước mà họ đã và đang làm việc, sau khi hợp đồng hết hạn (thường là ba năm), họ thường phải trải qua quá trình chuyển sang các điều khoản và điều kiện địa phương nếu họ muốn ở lại.

Vì vậy bạn cần chuẩn bị đủ các thông tin cần thiết cũng như dự trữ sẵn một khoản tiền tiết kiệm, điều này là rất quan trọng khi nó sẽ đảm bảo được kỳ vọng việc làm cho bạn.

Ngược lại, nếu bạn đã từng phải khó khăn, vất vả khi tìm việc làm ở chính quê hương của mình nhưng lại không được như mong muốn, vì thế bạn muốn sang một đất nước mới để mọi chuyện trở nên suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Là một người nước ngoài, bạn sẽ được xem xét, ưu tiên một số quyền lợi từ nước sở tại mang lại, mà người dân địa phương không có được giống như bạn và nếu được tuyển dụng, bạn sẽ phải làm việc gấp hai lần để chứng tỏ rằng quyết định của họ là không sai lầm với bạn.

Học ngôn ngữ bản xứ

Một nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ phải gánh chịu nhiều rủi ro và tiền bạc để tuyển dụng bạn (một người nước ngoài) và điều quan trọng là bạn chuẩn bị làm việc rất chăm chỉ và quan trọng hơn là “nổi bật trước đám đông”. Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ chuẩn chung quốc tế hiện nay, nhưng nếu bạn có khả năng giao tiếp bằng (các) ngôn ngữ bản địa, sẽ mang lại cho bạn một lợi thế  bổ sung vào hồ sơ khi tìm kiếm việc làm.

Tìm kiếm việc làm từ internet

Không phải mọi cơ hội nghề nghiệp đều đi qua một công ty giới thiệu việc làm. Các công ty sẽ đăng tải tuyển dụng qua nhiều phương tiện khác nhau để tìm kiếm tài năng, vì vậy bạn nên tiếp tục tìm kiếm, tham khảo các trang trên internet. Quan trọng nhất là cố gắng liên hệ trực tiếp với các công ty nơi bạn muốn làm việc.

Linh động

Cần suy nghĩ và hành động linh hoạt trong việc chuyển từ quê hương đến một đất nước khác hoặc ở lại nước đã đăng khi hợp đồng của bạn khi đã hết hạn. Hầu hết các nước Đông Nam Á đều là những thị trường mới nổi. Đó là những địa điểm thú vị nhưng không mong đợi nó sẽ giống như đất nước của bạn. Các công ty trong nước rất khác với các công ty đa quốc gia. Môi trường làm việc ở đây là khác nhau. Cố gắng hòa nhập văn hóa với mọi người.

Hòa nhập văn hóa

Khi bạn ở nước ngoài, bạn phải tôn trọng các nền văn hoá và truyền thống khác nhau. Nếu bạn không làm vậy, cuộc sống sẽ trở thành cơn ác mộng. Hãy cân nhắc đến sự thất bại của nhiều người nước ngoài , từ nguyên nhân cơ bản là không thích ứng được với văn hóa và môi trường mới. Chuyển đến một quốc gia mới sẽ ảnh hưởng đến nhiều thói quen cuộc sống của bạn.

Mỗi một khu vực, sẽ có nhiều sự khác biệt. Đông Nam Á không phải là một vị trí độc đáo và sự khác biệt là đáng ngạc nhiên. Đối với hầu hết mọi người, việc định cư tại Singapore sẽ dễ dàng hơn nhiều so với ở vùng nông thôn như Lào. Cũng có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn ở những nơi như Singapore hay Hồng Kông.

Thật vậy, hai đô thị này có thể là điểm xuất phát tuyệt vời cho người nước ngoài muốn sống và làm việc, vì mức sống ở đó ít được điều chỉnh hơn so với nhiều thành phố Đông Nam Á khác. Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á có sự hạn chế về giấy phép lao động cho người nước ngoài và nhiều bộ phận nhân sự cũng không muốn tuyển dụng người nước ngoài( trừ khi hoàn toàn cần thiết). Theo truyền thống Singapore và Hồng Kông họ có chính sách mở cửa, khá cởi mở hơn trong việc tiếp nhận lao động người nước ngoài với mức thu nhập cũng phù hợp hơn gần giống với các nước phương Tây.

Nếu bạn có thể thực hiện công việc, và sẵn sàng học hỏi, thích nghi với điều kiện đất nước thì bạn sẽ có cơ hội nhận được công việc mình mong muốn nhiều hơn.