3 THỦ THUẬT TÂM LÝ ĐƠN GIẢN GIÚP BẠN VƯỢT QUA CUỘC PHỎNG VẤN XIN VIỆC

Bạn đã chuẩn bị hết những gì có thể: xem qua từng câu từng chữ có trên trang web của công ty, chuẩn bị một loạt các câu hỏi thông minh để hỏi ngược lại nhà tuyển dụng.

Nhưng dù có tất cả những điều này, đôi khi bạn vẫn thấy mình tham gia vào cuộc phỏng vấn với một sự căng thẳng tột độ. Tất cả các bằng cấp của bạn có thể dễ dàng bị lu mờ nếu tất cả người phỏng vấn nhớ là bạn đã run sợ như thế nào. May mắn thay có rất nhiều thủ thuật tinh thần bạn có thể sử dụng để chống lại sự căng thẳng. Hãy thử một trong những thủ thuật dưới đây để trấn tĩnh bản thân, tăng sự tự tin, và giảm căng thẳng khi bước vào cuộc phỏng vấn.

  1. Đừng cố gắng bình tĩnh.

Đúng như vậy – một trong những điều tồi tệ nhất trong tình huống này là cố gắng thật bình tĩnh. Nghiên cứu mới của giáo sư Alison Brooks thuộc Đại học Harvard cho thấy cách giải quyết lo lắng tốt nhất là tự thuyết phục bản thân rằng bạn đang rất phấn khởi.

Trong thử nghiệm của mình, Brooks đã cho những tình nguyện viên tham gia vào các hoạt động căng thẳng như ca hát, thi cử và nói trước đám đông. Trước khi tham gia, Brooks yêu cầu nhóm tình nguyện viên thứ nhất nói, “Tôi đang bình tĩnh,” nhóm thứ hai nói, “Tôi cảm thấy rất phấn khích,” và nhóm thứ ba không nói gì. Và cô ấy phát hiện ra rằng nhóm những tình nguyện viên nói, “Tôi cảm thấy rất phấn khích”, tự tin hơn và thể hiện tốt nhất trong tất cả các nhóm.

Làm thế nào mà một câu nói đơn giản có hiệu quả rõ rệt như vậy? Hóa ra, cảm giác lo lắng có mối quan hệ mật thiết với cảm giác phấn khích. Cả hai đều là trạng thái kích động – nghĩa là cơ thể và trí óc của chúng ta được kích thích – nhưng ở các trạng thái cảm xúc khác nhau. Lo lắng là kiểu kích động mang tính tiêu cực, trong khi đó sự phấn khích mang tính tích cực và lạc quan.

Bằng cách chuyển năng lượng tiêu cực thành năng lượng tích cực sẽ giúp bạn thể hiện bản thân một cách tốt hơn thay vì tự cản trở bản thân. Và, như Brooks đã chứng minh, hãy đánh lừa bản thân và nghĩ rằng mình đang thực sự phấn khởi.

  1. Đọc sách.

Đọc đúng thể loại sách còn có thể làm bạn cảm thấy tự tin hơn.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Journal of Personality and Social Psychology cho thấy những người đọc thể loại văn học có xu hướng hành xử và suy nghĩ giống như những nhân vật trong sách. Ví dụ, trong một nghiên cứu, độc giả đã được chỉ định đọc một quyển sách về một người đàn ông bị tước bỏ quyền bầu cử nhưng đã tranh đấu giành quyền bầu cử cho mình. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các độc giả bị ảnh hưởng bởi quyển sách mà họ đã đọc và có xu hướng tham gia vào các cuộc bầu cử.

Hãy thử làm việc này: Thay vì dành thời gian trước khi phỏng vấn trước để dự đoán về những gì sắp xảy ra, hãy dành chút ít thời gian để đọc sách hoặc bài viết của những người đi trước đã đối mặt với những tình huống tương tự như bạn. Bằng cách xác định những vấn đề mà ngưới đi trước đã gặp phải, bạn cũng có thể làm điều tương tự để vượt qua những rào cản từ bản thân.

  1. Đừng tự phê bình bản thân.

Dành ít phút để đọc qua sơ yếu lý lịch của bạn. Hãy cố tình đọc từng dòng. Trong khi đọc, hãy cố gắng theo dõi những suy nghĩ của bạn. Đó là những suy nghĩ tích cực, tiêu cực, hay trung lập?

Nếu bạn phát hiện ra rằng bạn cảm thấy tiêu cực nhiều hơn về hồ sơ của mình, bạn nên hiểu rằng đây là một phản ứng tự nhiên – đó là cách để chúng ta lường trước những lời chỉ trích và phản ứng với nó hoặc bản thân bạn đang cố gắng bào chữa cho những khuyết điểm trong CV.

Vậy làm thế nào bạn có thể ngừng tự phê bình bản thân khi bước vào cuộc phỏng vấn? Câu trả lời nghe đơn giản: Bạn chỉ cần nhắc nhở bản thân rằng bất cứ ai cũng sẽ có điểm yếu.

Có nhiều cách mà bạn có thể làm để không còn suy nghĩ tiêu cực về bản thân, trước khi bước vào buổi phỏng vấn hãy thử đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn trên quan điểm của người phỏng vấn. Khi bạn thấy mình có những suy nghĩ tiêu cực, lưu ý đến chúng và tiếp tục đọc. Sau một vài lần đọc, bạn có thể thấy rằng những suy nghĩ tiêu cực đã được giảm bớt – và điều đó giúp bạn tự tin hơn.

Bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều trước khi bước vào một cuộc phỏng vấn, nhưng những thủ thuật này sẽ giúp bạn giải tỏa tinh thần hơn. Hãy thử một hoặc cả ba – và tự tin thể hiện trong buổi phỏng vấn.