LÀM GÌ KHI MẠNG LƯỚI CÁC MỐI QUAN HỆ KHÔNG GIÚP BẠN TÌM ĐƯỢC VIỆC?

Khi bạn đang trong giai đoạn tìm việc, sẽ có người nói với bạn rằng: “Việc bạn biết những gì không quan trọng bằng việc bạn quen những ai”. Hoặc, “Tất cả đều cần mối quan hệ cả thôi.”

Vâng, họ nói đúng. Thúc đẩy mạng lưới mối quan hệ là một việc rất quan trọng khi bạn tìm kiếm việc làm. Nhưng bạn sẽ làm gì nếu mạng lưới mối quan hệ hiện tại không giúp ích được cho bạn?

Một điều chắc chắn là bạn phải luôn mở rộng các mối quan hệ (và bạn phải luôn luôn như thế – trong suốt toàn bộ sự nghiệp của bạn – tìm cách để tiếp tục xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp của bạn), nhưng bây giờ thì sao? Bạn có thể làm gì với mạng lưới mối quan hệ hiện tại của bạn – nếu bạn cảm thấy chẳng đi đến đâu?

Dưới đây là những bí quyết nhỏ giúp bạn tận dụng tốt hơn những người trong mạng lưới mối quan hệ của mình:

  1. Gửi thư nhờ giúp đỡ.

Gửi một lá thư đến những người gần gũi nhất của bạn, nêu rõ rằng bạn đang tích cực tìm kiếm việc làm và chia sẻ ngành nghề bạn mong muốn, khả năng của bạn. Nếu bạn mô tả về công ty hoặc công việc mà bạn mong muốn, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc xem xét họ có thể giúp bạn như thế nào.

  1. Ngỏ ý giúp đỡ.

Thay vì “bỏ bom” người khác bằng những câu: “Đưa tôi cái này!” “Giúp tôi với!” “Đưa sơ yếu lí lịch của tôi cho quản lý của bạn xem được không ?!” Nếu đây là cách bạn đang làm, không có gì ngạc nhiên khi những người trong mạng lưới mối quan hệ của bạn không giúp ích được cho bạn.

Thay vào đó hãy bắt đầu bằng những câu hỏi nhỏ (ví dụ: “Tôi có thể hỏi 2 câu về kinh nghiệm làm việc của bạn ở Công ty XYZ được không?”) Trước khi bạn yêu cầu một sự giúp đỡ nào khác. Khi xây dựng mối quan hệ, hãy chân thành và quan tâm đối phương. Và sau khi bạn cảm ơn, hãy hỏi xem có bất cứ việc gì bạn có thể làm để giúp người đó không.

  1. Sử dụng Facebook.

Mạng lưới bạn bè trên Facebook của bạn có thể là những người bạn thân nhất của bạn. Về lý thuyết, đây là những người có khả năng giúp đỡ khi bạn cần, ví dụ như một cơ hội việc làm. Nhưng nếu bạn không cho biết rằng bạn đang tìm việc, làm thế nào họ có thể giúp được?

Cập nhật trạng thái Facebook của bạn, chọn lọc người xem để thông báo cho mọi người về những gì bạn đang làm và những gì bạn cần. Sử dụng một cách chiến lược mạng xã hội Facebook có thể trở thành một vũ khí tuyệt vời.