CV NÊN ĐỊNH DẠNG WORD HAY PDF?

Hồ sơ xin việc (CV) của bạn đã sẵn sàng để gửi cho nhà tuyển dụng, bạn đã nhấn mạnh các kỹ năng liên quan của bản thân và cũng đã kiểm tra lỗi chính tả cẩn thận. Câu hỏi đặt ra là nên gửi CV theo định dạng nào? PDF hay Word?

Thật khó để đưa ra câu trả lời chính xác, nhưng để giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất, tôi đã nhờ đến sự trợ giúp của Alex Durand – Huấn luyện viên nghề nghiệp, chuyên gia đánh giá CV. Ông đã không ngần ngại chia sẻ thẳng thắn khi đưa ra câu trả lời luôn là PDF.

Lý giải cho câu trả lời này chính là tránh trường hợp CV của bạn bị chỉnh sửa nếu định dạng Word (.doc hoặc .docx). Hiển nhiên bạn luôn muốn gửi đến nhà tuyển dụng một CV xin việc hoàn hảo, không lỗi.

Bạn không thể thay đổi nội dung khi định dạng PDF, trong khi định dạng Word lại có thể. Durand nhấn mạnh: “Đừng để vuột mất cơ hội.”

Mặt khác, chuyên gia Theresa Merrill cho rằng vẫn có ưu và khuyết điểm cho cả hai định dạng. Cô giải thích: “Cách bạn định dạng CV phụ thuộc vào cách bạn nộp.”

Merrill giải thích: “Nếu bạn gửi CV trực tiếp cho ai đó, hãy định dạng PDF vì định dạng này ít khi bị nhiễm virus, an toàn hơn khi tải xuống. Hơn nữa, vẫn giữ nguyên bố cục CV. ”

Tuy nhiên, lý do để chọn định dạng Word là do tính chất phức tạp của hệ thống quản lý quy trình tuyển dụng ATS (Applicant Tracking System). Mặc dù cô thừa nhận rằng đó không phải là vấn đề nghiêm trọng, nhưng vẫn có thể xảy ra. Vấn đề này được hiểu là hệ thống không thể sàng lọc ứng viên bằng cách quét các từ khoá trên các tệp PDF dễ dàng như trên các tệp Word, điều đó có nghĩa là CV định dạng PDF của bạn có thể sẽ bị loại thẳng tay.

Nếu không biết ATS là gì, hãy tìm hiểu trước khi làm bất cứ việc gì.

Merrill cho rằng sẽ không vấn đề gì khi đính kèm CV theo cả hai định dạng – nếu bạn nộp CV thông qua LinkedIn hoặc ứng tuyển trực tiếp trên trang web của công ty – tuy nhiên, trong một số trường hợp, điều này là không thể.

Vì vậy, hãy cân nhắc trước khi lựa chọn định dạng phù hợp: Bố cục của tệp PDF thường sẽ đẹp hơn, nhưng nếu bạn lo hệ thống ATS sẽ không quét được từ khóa thì định dạng Word là cách tốt nhất.

Hãy cân nhắc: Nếu bạn chọn phương án an toàn, hãy gửi CV theo định dạng Word để được thông qua hệ thống ATS.

Tuy nhiên, nếu bạn phải gửi CV qua mail hoặc nhà tuyển dụng yêu cầu đặt theo định dạng PDF thì gửi CV định dạng PDF sẽ tốt hơn.

Điều quan trọng nhất vẫn là làm cho CV nổi bật để nhận được sự chú ý từ nhà tuyển dụng, ứng tuyển trực tuyến thường không đem lại kết quả. Vì vậy, nếu bạn có thông tin liên lạc riêng của người phụ trách tuyển dụng, hãy gửi hồ sơ xin việc và thư xin việc của bạn qua một email riêng biệt, bên cạnh việc đăng tải hồ sơ xin việc lên các trang web xin việc trực tuyến.

Và thay vì đau đầu về việc chọn định dạng CV-hãy ghi nhớ điều này: Thực tế bạn nên dành thời gian để kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trên CV trước khi nộp. Điều đó cho thấy bạn là một người cẩn thận, chăm chỉ trong công việc. Vì vậy, hãy kiểm tra CV cẩn thận trước khi gửi.