NHỮNG CÂU NÓI KHIẾN BẠN MẤT ĐIỂM TRONG MẮT NHÀ TUYỂN DỤNG.

Trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh hơn bao giờ hết, bạn có thể phải nỗ lực hết mình chỉ để được phỏng vấn. Và một khi bạn đối diện với nhà tuyển dụng tiềm năng, tránh nói những điều khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Thế nhưng vẫn có trường hợp ứng viên trả lời mà không suy nghĩ kỹ. Corinne Mills, Giám đốc điều hành Personal Career Management, cho biết : “Tôi nhớ khi một người đàn ông được hỏi lý do tại sao anh ta ứng tuyển, anh ta trả lời,” Bởi vì mẹ tôi nghĩ đó là một ý hay “.

Richard Nott, quản lý trang web CWJobs.co.uk, cho rằng các ứng cử viên nên tránh thảo luận về tôn giáo và chính trị. “Nhà tuyển dụng có thể bàn về chuyện đam mê, sở thích vì nó giúp họ hiểu bạn hơn. Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên tránh chia sẻ quan điểm của bạn về hai chủ đề này cho dù người phỏng vấn có đề cập đến hay không.”

Chúng tôi đã hỏi Nott, Mills và Nik Pratap đại diện trang web Hays Senior Finance danh sách những điều  nên tránh nói khi đi phỏng vấn việc làm.

  1. “Xin lỗi tôi đến muộn”. Đúng giờ là yếu tố rất cần thiết. Không nhà tuyển dụng nào muốn bạn đến nơi làm việc trễ 20 phút mỗi sáng.
  2. “Chính sách nghỉ phép như thế nào?” Nghe như trước khi được tuyển bạn đã lên kế hoạch để nghỉ làm việc.
  3. “Tôi xin phép nghe điện thoại.” Mills cho biết một số lượng lớn các ứng cử viên cho rằng trong khi phỏng vấn vẫn có thể gọi điện thoại, nhắn tin,… Thực chất không phải vậy.
  4. Khi được hỏi, “Bạn sẽ như thế nào trong 5 năm tới?” đừng bao giờ nói, “Giống như ngài vậy.” Theo Nott, các ứng viên nên “cố gắng đưa ra câu trả lời dựa trên kinh nghiệm mà họ muốn đạt được và vị trí mà họ muốn gánh vác, thay vì cạnh tranh với vị trí của người phỏng vấn”.
  5. “Ông chủ cũ của tôi là một gã kém cỏi”. Pratap nói: “Nói xấu công ty cũ không chỉ không chuyên nghiệp, mà còn phản ánh tính cách của bạn”. Nhà tuyển dụng có thể sẽ liên hệ với công ty cũ của bạn để tham khảo sau khi phỏng vấn, vì vậy đừng bao giờ tự mình hại mình.
  6. Việc không nghiên cứu công ty tuyển dụng cũng là một sai lầm lớn. “Nói rằng bạn đã truy cập trang web của họ chưa đủ – các nhà tuyển dụng mong đợi bạn tham khảo và nghiên cứu nhiều hơn,” Mills giải thích.
  7. Nói tục. Hãy luôn giữ sự chuyên nghiệp trong buổi phỏng vấn.
  8. “Tôi rất giỏi trong việc phân loại các PEBs bằng cách sử dụng ARCs.” Đừng sa đà vào công việc cũ hoặc cho rằng người phỏng vấn biết tất cả mọi thứ về công việc cũ của bạn, Pratap nói. Thay vào đó, hãy nói về kỹ năng và kinh nghiệm một cách thật rõ ràng để tránh hiểu nhầm.
  9. “Tôi có nhất thiết phải mặc bộ đồng phục đó không?”. Đa phần những trường hợp này đều bị “chìm xuồng”.
  10. Khi được hỏi, “Bạn mong đợi điều gì từ công việc này?” đừng bao giờ trả lời: các chính sách, tiền lương, giờ nghỉ trưa, đồng nghiệp hoặc các dịp nghỉ lễ. Nott cho biết.