Những điều cần biết khi lao động ở nước ngoài

Trong tình trạng kinh tế đầy thách thức như hiện nay, ngày càng có nhiều người tìm việc đang lôi cuốn vào thị trường việc làm ở nước ngoài, nhưng rất ít người biết cách tận dụng mình vào các thị trường lao động độc đáo của cac khu vực này. Dưới đây là một số lời khuyên về việc tìm kiếm cơ hội việc làm, dành cho những người mong muốn có một sự nghiệp mới ở nước ngoài, cũng như những người nước ngoài đã từng làm việc trong khu vực và muốn tiếp tục ở lại làm việc nơi đây.

Thay đổi vị trí chức vụ

Nếu bạn làm việc cho một công ty đa quốc gia thì nên xin một chức vụ “điều phối viên” cho khu vực. Nhiều công ty có chính sách để xem xét người nộp đơn nội bộ (kể cả những người từ nước ngoài). Đây là vị trí dễ dàng nhất để thích nghi khi di dời và thường đi kèm với một gói lương hoặc thậm chí tăng lên cho những người được cấp phép chuyển sang làm việc ở nước ngoài. Trước khi tiếp cận phòng nhân sự của công ty bạn, hãy đảm bảo rằng bạn thông báo cho người quản lý các thông tin về các ý định chuyển đổi vị trí của bạn vì ông chủ của bạn chắc chắn sẽ rà sát lại năng lực của bạn.

Liên kết với các cơ quan thẩm quyền

Trong trường hợp cơ hội chuyển đổi công việc quốc tế của bạn sẽ không xảy ra, thì nơi tốt nhất để bắt đầu có thể giúp bạn, là liên hệ với các hiệp hội quốc tế như Phòng Thương mại của đất nước hoặc các nhóm liên văn hóa địa phương khác. Hãy nói với những người liên hệ về những tham vọng của bạn và bạn quan tâm đến những trải nghiệm thu được của mình trong khu vực để giúp các tổ chức của họ phát triển thành một công ty quốc tế thật sự với bạn.

Đi để trải nghiệm

Rất khó để thuyết phục một nhà tuyển dụng tiềm năng về khả năng của bạn bằng cách gửi email mà không thực sự có nhận xét, quyết định từ nước bạn đang định chuyển đến. Người quản lý tuyển dụng sẽ muốn gặp bạn trực tiếp trước khi quyết định.

Hàng ngày có hàng trăm ứng viên cũng gửi email giống như bạn, để xin tuyển dụng việc  làm, do đó bạn cần xê dịch để có mặt ở trong nước đó, thì cơ hội tìm kiếm vị trí của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy hãy lên kế hoạch cho một chuyến đi có đủ thời gian để kết nối và liên lạc một với các Tư vấn Tuyển dụng hoặc các công ty. Điều này đòi hỏi phải có kế hoạch và thời gian tiền bạc để đảm bảo bạn được coi trọng.

Tìm hiểu kỹ về nơi sẽ làm việc

Đây là một bước quan trọng trong việc định vị lại công việc, nó bao gồm cả số điện thoại địa phương và nhấn mạnh khả năng ngôn ngữ của bạn ở quốc gia được lựa chọn là cần thiết.

Hãy nghiên cứu trước mức lương , khi mà về sau bạn có thể áp dụng nó ở các quốc gia có chi phí sinh hoạt thấp hơn, hãy chắc chắn đảm bảo đáp ứng mong muốn của bạn ở mức hợp lý.

Nếu bạn cần tư vấn về mức lương trên thị trường, một nơi tốt mà nên liên hệ đến là Tư vấn Tuyển dụng vì họ biết trước mức lương của công việc cụ thể ra sao? và có thể hỗ trợ rất nhiều trong vấn đề này. Dành thời gian cho nghiên cứu trực tuyến vì có rất nhiều dữ liệu và báo cáo kinh tế được cung cấp miễn phí. Một nơi tốt để có được so sánh chi phí giữa các thành phố trong cùng một đất nước.

Ở bất kỳ thời điểm nào, bạn cũng có thể tìm kiếm một nghề nghiệp mới, ở bất cứ đâu trên thế giới, ngay cả khi bạn đang khai thác cơ hội ở một đất nước xa nhà. Cũng nên nhớ rằng việc đi du lịch ở quốc gia đó và làm việc ở quốc gia đó vốn dĩ là hai việc hoàn toàn khác nhau. Có thể bạn sẽ không còn được ở trong khu nghỉ mát năm sao và bạn sẽ cần phải thích ứng với những khác biệt về văn hoá và chỉ tiêu làm việc nếu bạn ở lại lâu hơn. Đó là một kinh nghiệm phong phú để tiếp nhận những cú sốc văn hóa.