Sinh viên mới ra trường nên làm gì là đúng nhất?

sinh vien moi ra truong

Kết thúc thời sinh viên là khởi đầu cho những bước đi xây dựng sự nghiệp, có những cuộc vui, mừng rỡ vì mình đã hoàn thành một chặng đường dài. Nhưng “đấu trường” thật sự chông gai có lẽ là công việc ngoài xã hội mà nhiều bạn còn mơ hồ chưa nhận ra. Quá nhiều thứ chúng ta phải lo và đôi khi cảm thấy mệt mỏi. Đứng trước thực trạng này thì một sinh viên mới ra trường nên làm gì?

Bắt đầu tìm việc làm

Thông thường sau khi tốt nghiệp mỗi bạn sẽ lựa chọn cho mình hướng đi khác nhau, có bạn học lên cao học, có bạn nghỉ ngơi một thời gian phụ giúp gia đình và số còn lại là tất bật tìm việc làm. Trong đó, đau đầu nhất có lẽ là những ai muốn tìm công việc phù hợp với chuyên môn và sở thích. Tuy nhiên, điều này là sự khó khăn bởi công việc thường bắt đầu luôn có những thử thách.

Chúng ta tìm mãi mà không có công việc phù hợp. Hoặc có những nơi đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm, các kỹ năng… Đừng cảm thấy hụt hẫng mà hãy phấn chấn tinh thần. Tạm dừng việc làm theo ý muốn và thuận theo những đòi hỏi của công việc hiện tại. Chẳng hạn chấp nhận làm một công việc trái ngành miễn sao có việc để làm và học hỏi. Sau đó, lên những kế hoạch để thực hiện và tìm ra hướng đi thích hợp cho mình ở một giai đoạn nào đó.

Chấp nhận làm không công và lương thấp nếu cảm thấy mình có thể gắn bó với công việc đó lâu dài. Hơn nữa, nếu công việc này là tương lai sự nghiệp của bạn thì rất đáng để chúng ta đánh đổi. Bạn nên nhớ rằng làm việc không lương và lương thấp chỉ là tạm thời chứ không phải là suốt đời. Cho đến khi khả năng đủ lớn thì lúc đó chính là cơ hội chuyển mình để có một sự nghiệp và thu nhập tốt.

Duy trì các hoạt động

Dù bạn đã đi làm hay chưa thì vẫn nên duy trì các hoạt động. Ví dụ các công việc làm thêm, lớp học nâng cao chuyên môn, kỹ năng, lớp học ngoại ngữ, lớp đào tạo ngắn hạn, các phong trào, hội nhóm… Đây là các hoạt động bổ ích mà sau này giúp “tô đẹp” cho cv của bạn.

Hãy giữ lối sống tích cực và rèn luyện tính kiên nhẫn vì tinh thần đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Nếu không có một tinh thần thoải mái, đầu óc thông thái, tính nhẫn nại và tầm nhìn xa trông rộng thì bạn sẽ chẳng thể thành công. Do đó, hãy tạo cho mình thói quen tốt bằng cách đọc sách, tập thể dục, tìm tòi và học hỏi các thứ…

Dành thời gian đi du lịch để trải nghiệm bạn sẽ thấy ngoài kia bao la rộng lớn còn nhiều điều chờ bạn khám phá. Đây là không gian thích hợp để chúng ta nhìn nhận lại con đường nên đi và tự tạo cho mình những cách nghĩ mới về cuộc sống cũng như công việc. Thử quan sát những ai có thói quen du lịch, đa phần họ là những người có lối sống phóng khoáng, tự do, thoải mái và dường như trong mắt người khác họ luôn có điều gì đó cuốn hút, hiểu biết và vui vẻ.

Nâng cao chuyên môn

Chuyên môn là giá trị lớn nhất trong công việc của bạn. Do đó, chúng ta không ngừng học hỏi để tăng thêm kiến thức cho bản thân thì sẽ dễ tìm việc hơn. Thời Đại học mọi người học rất nhiều môn trên giảng đường đôi khi có nhiều thứ chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”. Nếu muốn có việc làm tốt trong lĩnh vực nào đó thì chúng ta phải đi sâu vào tìm hiểu và học hỏi thực tế ở bên ngoài.

Mở rộng ngành học bằng cách tham gia các lớp học. Chẳng hạn bạn học báo chí ra trường định sẵn là đi theo con đường làm phóng viên, kỹ năng cần thiết là săn tin, viết bài. Vậy bạn cần học những thứ bổ trợ thêm cho mình ví dụ phần mềm chỉnh sửa ảnh, kỹ năng biên tập…

Sinh viên mới ra trường nên làm gì? Là câu hỏi có rất nhiều lời khuyên. Tuy nhiên, chỉ duy nhất bản thân của chúng ta mới hiểu rõ mình cần làm gì và điều gì là thích hợp. Bạn có thể chầm chậm bước đi chỉ cần không từ bỏ. Và hi vọng qua bài viết này có thể tiếp thêm động lực cho mọi người.