Không biết mình thích nghề gì – Cách khám phá bản thân

Bạn không biết mình thích nghề gì và đâu là hướng đi thích hợp cho bản thân. Bạn cảm thấy cô đơn lạc lõng và mất đi động lực để cố gắng. Tất cả những nỗi sợ hãi này đến từ việc chúng ta không biết cách tìm ra giải pháp đúng đắn. Hãy tìm ra lời giải bằng cách trả lời những câu hỏi dưới đây.

Mục đích chọn nghề là gì?

Không ít người lựa chọn nghề nghiệp xuất phát từ nhiều lý do khác nhau trong đó bao gồm các yếu tố như:

– Theo ý kiến gia đình: Thay vì tự mình đưa ra quyết định lựa chọn nghề mà bản thân yêu thích thì không ít các bạn trẻ nghe theo ý kiến gia đình. Những trường hợp này một là các bạn hạ quyết tâm theo đuổi những thứ mình thích, hai là chính bản thân bạn làm theo ý kiến cha mẹ mà không cần lo lắng gì cả. Nếu rơi vào trường hợp 2 thì chúng ta không cần phải trả lời câu hỏi trên vì mọi thứ đã vạch sẵn kế hoạch cho bạn.

– Theo sự phát triển của nghề nghiệp: Bạn nhận thấy những nghề có cơ hội kiếm được nhiều tiền, thăng tiến cao, dễ kiếm được việc làm, có nhiều người lựa chọn… Và chúng ta cuốn theo phong trào mà người ta hay gọi các nghề “hot” trong tương lai và bỏ qua sở thích của bản thân. Những trường hợp này bạn cũng chẳng cần  phải suy nghĩ, vì rất dễ kiếm những ngành nghề có triển vọng trong tương lai bằng cách seach thông tin trên mạng cho ra những nghề hấp dẫn mà bạn có thể tha hồ lựa chọn.

Nhưng nếu chúng ta coi trọng giá trị bản thân, nhất định làm một công việc mà mình đam mê phù hợp với sở thích thì bạn có thể tìm ra lời giải bằng cách trả lời câu hỏi sau: Đam mê của bạn là gì?

Đam mê của bạn là gì?

Chúng ta cùng lúc yêu thích rất nhiều việc nhưng đam mê thì chỉ có một. Vậy nên bạn hãy phân biệt đâu là sở thích nhất thời đâu là đam mê khiến bạn miệt mài theo đuổi mà quên đi mọi thứ. Kiểm chứng điều này bằng cách:

– Dành thời gian hàng giờ để làm một việc: Nếu đang phân vân không biết mình thích nghề gì thì chúng ta hãy gạch đầu dòng các việc thích làm sau đó dành một khoảng thời gian dài tìm hiểu về từng việc. Mục đích làm để xem việc nào bạn dành thời gian làm hoài mà không chán thì bạn có thể tìm ra đam mê của mình.

– Bạn có tiếp tục nếu việc đó khó khăn: Bất kể công việc gì cũng có khó khăn của nó. Bạn hãy thử xem việc mình thích làm có những khó khăn nào và bạn có thể vượt qua khó khăn đó hay từ bỏ. Nếu là sở thích nhất thời tin chắc rằng khi đối diện với khó khăn bạn sẽ sớm từ bỏ.

– Ngẫm lại thói quen của bản thân: Đôi khi những thói quen của bạn có liên quan đặc biệt đến sở thích và đam mê. Chẳng hạn bạn có thói quen xem phim, bạn yêu thích các nhân vật, cốt truyện hay, lời thoại hấp dẫn… Vậy chúng ta hãy thử nghĩ xem nếu bạn là người sáng tạo ra các nhân vật đó hoặc chính bạn sẽ đóng vai các nhân vật thì điều này có làm bạn thích thú. Hoặc chúng ta thường quan tâm đến các vấn đề nào trong xã hội và có thể bỏ ra hàng giờ để chú tâm theo dõi các vấn đề đó. Những điều này giúp bạn dễ tìm ra sở thích và lớn hơn cả là đam mê thật sự.

Hành động để khám phá bản thân

Một trong những cách để khám phá bản thân chính là trải nghiệm. Thực tế ở xã hội hiện đại có rất nhiều điều cần bạn trải nghiệm qua đó chúng ta có thể dễ dàng hiểu mình muốn gì và cần gì. Có thể tham gia các hoạt động xã hội như: từ thiện, các câu lạc bộ, hội nhóm, đi du lịch, nấu  ăn…

Hãy làm nhiều việc khác nhau bạn sẽ phát hiện ra bản thân mình phù hợp với việc gì và không thích làm việc gì. Trong mỗi công việc sẽ có những khó khăn, đúc kết kinh nghiệm và hơn thế nữa là học hỏi chuyên môn. Qua việc này hãy xem xét bản thân có nên tiếp tục gắn bó hay dừng lại tìm việc khác theo ý muốn.

Ai trong chúng ta cũng sẽ có rất nhiều việc muốn làm nhưng đôi khi chính bản thân có lúc lại không biết mình thích nghề gì nhất. Thế nên, bạn hãy hành động làm một việc gì đó vì đam mê không chỉ là ngồi đó suy nghĩ mà bạn phải thực hiện để khám phá giá trị đích thực của mình.